CHUYÊN VIÊN KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân đang ngày càng tăng cao do mức độ cần thiết và quan trọng của vị trí công việc này. Đây cũng là việc làm được khá nhiều người quan tâm vì cơ hội thăng tiến và đãi ngộ tốt. Hãy để Viet Victory chia sẻ cho bạn về công việc của một chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ như thế nào ngay sau đây!

1. Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là ai?

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là người trực tiếp phụ trách liên hệ, tư vấn và bán những sản phẩm của ngân hàng cho các khách hàng cá nhân. Các sản phẩm thường là những khoản vay nợ, thẻ tín dụng, bảo hiểm, gửi tiền tiết kiệm,... Bên cạnh việc bán hàng, họ còn phụ trách tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ khách hàng trước khi chuyển sang bộ phận liên quan để tiến hành thẩm định lại.

Trong các ngân hàng hiện nay, chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân nắm giữ vị trí vô cùng quan trọng, là người đại diện trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và là rào chắn để bảo vệ cho những rủi ro phát sinh đặc thù trong ngành. Chính vì vậy mà điều kiện tuyển dụng vị trí này thường yêu cầu khá khắt khe.

2. Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân

Mô tả công việc chuyên viên quan hệ khách hàng (QHKH) bao gồm các nghiệp vụ sau đây:

- Tìm kiếm những đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc các loại hình dịch vụ của ngân hàng.
- Trực tiếp tư vấn các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích cũng như các thủ tục, hồ sơ theo quy định của ngân hàng cho khách hàng dựa trên nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của họ.
- Tiến hành thẩm định hồ sơ khách hàng có nhu cầu vay vốn của ngân hàng. Các tiêu chí thẩm định dựa trên các tiêu chuẩn về uy tín, khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, tài sản thế chấp, khả năng trả nợ gốc và lãi vay,...
- Lập báo cáo thẩm định theo quy trình của ngân hàng và trình lên các cấp xét duyệt cho phép vay hoặc từ chối cho vay.
- Thực hiện các hồ sơ văn bản liên quan như lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp,...
- Kiểm tra quá trình sử dụng nguồn vốn vay theo quy định của ngân hàng, đồng thời theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay theo hợp đồng đã thỏa thuận với khách hàng.
- Khi khách hàng có yêu cầu giải ngân, chuyên viên sẽ tiến hành lập hồ sơ giải ngân theo các quy định của ngân hàng.
- Trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi,... chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân phải phụ trách chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn, thúc giục khách hàng trả nợ hoặc khởi kiện để thu hồi nợ khi cần.

Khóa học tại Viet Victory sẽ giúp học viên:

  • Hiểu rõ mô tả công việc của Chuyên viên Khách hàng Cá Nhân và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong Ngân Hàng
  • Nắm rõ về sản phẩm Ngân hàng và có khả năng tư vấn về sản phẩm/các gói giải pháp tài chính phù hợp cho khách hàng cá nhân
  • Sử dụng thành thạo hệ thống Core-banking, phân hệ tiền vay
  • Được trang bị các kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng và tư duy bán hàng tích cực để có thể định vị đúng về nghề kinh doanh và tự tin hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh được giao
  • Được chia sẻ các kinh nghiệm bán hàng trong thực tế và phương pháp để hoàn thành chỉ tiêu bán hàng
  • Biết cách thẩm định và có khả năng xử lý hoàn chỉnh bộ hồ sơ vay vốn của khách hàng